Wednesday, September 5, 2007

Một số khái niệm về giới tính

Một số khái niệm về giới tính

Một số bạn hay nhầm lẫn về các khái niệm về giới tính, tình yêu, tình dục tôi xin giới thiệu một số các khái niệm này để các bạn được rõ:

1/Giới tính là gì?

Giới tính là để chỉ khái niệm về kiểu hình của 1 cá thể nào đó( cái này thường dựa vào đặc điểm sinh học của cá thể đó mà không dựa vào đặc điểm xã hội). Người ta chia ra 3 giới tính:

a> Nam :

Bên ngoài có kiểu hình nam

Bên trong có kiểu gen XY

b>Nữ:

Bên ngoài có kiểu hình nữ

Bên trong có kiểu gen XX

c>Lưỡng giới: là người có kiểu hình khác kiểu gen( đây là những người bị đột biến NST quy định giới tính ) . Người ta lại chia thành 2 loại giả nam và giả nữ

Người giả nam có kiểu hình nam(1 phần hay toàn bộ) nhưng kiểu gen XX

Người giả nữ có kiểu hình nữ(1 phần hay toàn bộ) nhưng kiểu gen XY

2/Xu hướng tình dục là gì?

Xu hướng tình dục là để chỉ khả năng tình dục của 1 cá nhân( nó chỉ đơn thuần đề cập đến vấn đề tình dục không phải là tình yêu hay giới tính) . Chỗ này có rất nhiều tranh cãi, hiện nay có 2 xu thế chính là:

a>Cổ điển( vì ra đời trước):

Người ta chia ra 2 loại :

-Dị tính luyến ái(97-98%) là những người có quan hệ luyến ái với người khác giới

-Đồng tính luyến ái(2-3%) là những người có quan hệ luyến ái với người cùng giới

với cách chia này họ rất khó khăn trong việc giải quyết một số vấn đề như : tại sao có người từ dị tính lại thành đồng tính, hay tại sao đồng tính lại có thể lây lan, những người thích cả 2 giới thì sao?( thế là họ đành chia thêm 1 loại là lưỡng tính< đây là lưỡng tính tình dục chứ không phải là lưỡng tính giới tính>)...... vì họ vốn cho là hiện tượng đồng tính là điều khác thường khó hiểu của tự nhiên và di truyền, thậm chí trước kia có 1 số người tin rằng đó là bênh tâm lý, tâm thần...

b>lưỡng hóa:

-Lưỡng tính tình dục(97-98%) là tất cả những người có khả năng quan hệ với cả 2 giới ( người ta lại chia ra loại tiềm ẩn chiếm ưu thế(93-94%) còn lại là loại biểu hiệnj chiếm thiểu số)

-Đơn tính tình dục(2-3%) là những người chỉ có khả năng quan hệ với 1 giới

với cách chia này người ta có thể dễ dàng giải thích các hiện tượng khó giải thích ở trên, thậm chí còn dễ gắn với các giả thuyết sinh học đương thời giả định nguyên nhân của các hiện tượng bất thường ở xu hướng tình dục. Để giải thích tại sao có người từ dị tính lại thành đồng tính, hay tại sao đồng tính lại có thể lây lan, người ta giải thích đó là do 1 tác nhân nào đó đã chuyển dạng tiềm ẩn sang dạng biểu hiện...... nó còn rất thành công khi giải thích 1 số vấn đề khác. Các giả thuyết sinh học ủng hộ cho thuyết này là thuyết về 1 bộ phận trên não điều khiển hoạt động tình dục có thể thay đổi hoạt động này như 1 chiếc cần gạt, thuyết nữa là hoạt động tình dục vốn do gen điều khiển lúc đầu vốn có ý nghĩa trong việc duy trì nòi giống, sau này trong quá trình tiến hóa với các loài động vật bậc cao( đã thấy ở khỉ, cá loài linh trưởng khác, cá heo.....)

hành động này còn mang một ý nghĩa khác đó là sự gắn kết của các thành viên trong bầy đàn,hay sự phục tùng của con khác trong đàn với con đầu đàn. Còn nhiều giả thuyết khác nhưng hầu hết các chứng cứ đó còn chưa thuyết phục và đầy đủ. Đó cũng là điểm yếu của học thuyết này( vì hiện nay không đủ điều kiện nghiên cứu ở người với quy mô lớn)

3/Tình yêu đồng giới?

Có 1 số ý kiến cho rằng: người đồng giới không có tình yêu( chỉ quan hệ với nhau trên phương diện tình dục) thật ra họ đã nhầm. Vì người đồng tính cũng là người, sao họ lại không biêt yêu? thật là vô lý. Tình yêu là sự tổng hợp của tình cảm và tình dục nếu hội đủ 2 yếu tố trên thì sẽ có tình yêu. Cho nên bất kỳ ai nói: đồng tính không có tình yêu, là họ chẳng hiểu gì. Có tình yêu ắt có tình dục, có tình dục chưa chắc có tình yêu( điều này luôn đúng ở bất kỳ xu hướng tình dục nào) các bạn không nên đánh đồng xu hướng tình dục đồng giới và tình yêu đồng giới .

-Prof.Dr Vu-

No comments: